Sponsors

Giới Thiệu

Saturday, May 7, 2016

Lịch sử Đảng bộ xã Cảnh Dương


         Cảnh Dương là một làng quê địa linh nhân kiệt, có truyền thông lịch sử - văn hóa lâu đời, đã góp phần làm nên một trong "Bát danh hương" nổi tiêng của tinh Quảng Bình, được cách ngôn ghi nhận từ lâu đời: "Sơn, Hà, Cảnh, Thổ, Văn, Võ, Cổ, Kim" (Lệ Sơn, La Hà, Cảnh Dương, Thổ Ngọa, Văn La, Võ Xá, Cổ Hiền, Kim Nại). Bao thếhệ con người nơi đây đã kiên gan, bền chí vượt qua biết bao gian nan, thử thách, biếncố, thăng trầm của lịch sử để tạo lập và xây dựng nên quê hương Cảnh Dương như ngày nay.
          Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, nhân dân Cảnh Dương đã một lòng đi theo Đảng. Những nhà nho yêu nước, những trí thức có xu hướng tiến bộ đã sớm tiếp thu đường lối cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng, tiếp thu chủ trương khỏi nghĩa của Mặt trận Việt Minh, cùng cả tỉnh, cả huyện đi đầu đứng lên đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến giành chính quyền về tay nhân dân. Trong Cách mạng Tháng Tám 1945, trên tinh thần tự vũ trang để bảo vệ chính quyền cách mạng còn non trẻ, đồng thời thực hiện Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hổ Chí Minh, Cảnh Dương kiên cường bám đất, rào làng, chiến đấu "Quyết tử giữ làng", chiến đấu toàn dân, toàn diện, trường kỳ, bảo vệ vũng chắc vùng tự do. Cùng phát huy khí thếQuảng Bình quật khởi, Cảng Dương đã đánh tan những đợt càn quét của giặc Pháp, lập nên những chiến công hiển hách trong kháng chiến chống Pháp thắng lọi, được Nhà nước vinh danh "Làng chiến đấu Cảnh Dương". Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Cảnh Dương là một trọng điểm đánh phá ác liệt của giặc Mỹ. Vượt lên tất cả sự tàn khốc của cuộc chiến tranh, cán bộ, đảng viên, nhân dân, những người con của quê hương đã đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến. Với đơn vị trực chiến của dân quân xã, với phân đội vận tải Đảo La và đặc biệt là đội vận tải VT5 Cảnh Dương, biểu tượng của lòng quả cảm và sự hy sinh đã góp phần cùng quân dân cả nước đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mói - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, ngày nay, Đảng bộ và nhân dân Cảnh Dương tiếp tục nỗ lực phân đấu từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Việc biên soạn Lịch sử Đảng bộ xã Cảnh Dương nhằm ghi nhận và tỏ lòng tri ân với những công lao, công hiên của cán bộ, đảng viên, nhân dân Cảnh Dương và chiến sĩ ở mọi miền đất nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trên quê hương Cảnh Dương thân yêu, ghi nhận quá trình đấu tranh, trưởng thành của Đảng bộ và nhân dân qua các thời kỳ cách mạng, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, đưa phong trào cách mạng của nhân dân lên một tầm cao mói, xây dựng quê hương Cảnh Dương ngày càng giàu đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mói đất nước, đó là nguyện vọng tha thiết của Đảng bộ và nhân dân Cảnh Dương.
         Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TVV ngày 28-8-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 38-CT/TYV ngày 9-8-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Công văn số 41-CV/HU ngày 6-12-2010 của Ban Thường vụ Huyện ủy; Hướng dẫn số 03-HD/TG ngày 13-4-2011 của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cảnh Dương lần thứ XXV, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cảnh Dương trong nhiệm kỳ đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo công tác sưu tầm, tổ chức biên soạn để xuất bản cuốn sách Lịch sử Đảng bộ xã Cảnh Dương tập 1 (1930-2000).
Cuốn sách là một công trình nghiên cứu khoa học, công phu, phản ánh trung thực, khách quan quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Cảnh Dương. Công trình nghiên cứu có sự đóng góp tích cực, tâm huyết của nhiều cán bộ, đảng viên từng tham gia qua các thời kỳ lịch sử ở Cảnh Dương, với sự quyết tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Chỉ đạo, sưu tầm, biên soạn. Được sự chỉ đạo chặt chẽ của Thường vụ Huyện ủy, sự giúp đỡ tận tình của Ban Tuyên giáo và bộ phận chuyên trách, cuốn sách Lịch sử Đảng bộ xã Cảnh Dương tập 1 (1930-2000)được hoàn thành.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác biên soạn nhưng do nguồn tư liệu thành văn còn thiếu thôn, nhiều nhân chứng lịch sử không còn nên khó tránh khỏi những thiếu sót, Ban Chấp hành Đảng bộ kính mong các cấp lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng, các cán bộ, đảng viên và nhân dân đóng góp ý kiên để lần xuất bản sau nội dung cuốn sách được hoàn thiện hơn.
Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cảnh Dương chân thành cảm ơn Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Tuyên giáo và bộ phận chuyên trách lịch sử Huyện ủy, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, các đồng chí trong tổ sưu tầm tư liệu, biên soạn cuốn sách, cùng các đồng chí, đồng bào đã nhiệt tình giúp đỡ để cuôn sách được ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 370 năm ngày thành lập làng Cảnh Dương (1643-2013), hướng tới kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào mừng Đại hội Đảng bộ xã Cảnh Dương lần thứ XXVI.
Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc.

                                                              BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ XÃ CẢNH DƯƠNG
                                                                                               BÍ THƯ
                                                                                        Phạm Đình Tiến

0 comments:

Post a Comment